fbpx Tư thế ngủ tránh gù lưng cho trẻ đúng cách - mẹ có biết?JOYKIDS
back top

Tư thế ngủ tránh gù lưng cho trẻ đúng cách – mẹ có biết?

Tư thế ngủ tránh gù lưng đúng cách rất quan trọng – đây được xem là “liều thuốc bổ” hữu hiệu giúp cơ thể giữ được vóc dáng chuẩn thẳng khỏe mạnh. Ngược lại, nếu ngủ sai cách, thì nó sẽ là tác nhân gây ra một số bệnh lý ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống chúng ta. Phổ biến nhất là tình trạng gù lưng, bệnh lý về cột sống. Vậy, làm thế nào để rèn tư thế ngủ đúng cách tránh gù lưng hiệu quả? Mời quý phụ huynh, cùng các bạn tìm câu trả lời qua bài viết ngay sau đây.

1. Làm thế nào để rèn tư thế ngủ tránh gù lưng cho trẻ đúng cách?

1.1. Bỏ thói quen dùng gối trong lúc ngủ

Từ bỏ thói quen ngủ gối ngay từ bây giờ là một trong những cách rèn tư thế ngủ tránh gù lưng hiệu quả. Khi không có gối, lưng sẽ được duỗi thẳng tự nhiên hơn. Đồng thời, các khớp xương sẽ không bị đè nén, cho nên sẽ giãn nở rất nhanh. Nhờ vậy, không những hệ xương khớp được bảo toàn sức khỏe, mà đặc biệt với trẻ em – chiều cao cũng có thêm điều kiện thuận lợi để tăng trưởng.

bỏ thói quen dùng gối khi ngủ cho bé

Tập cho con ngủ không gối giúp tránh gù vẹo cột sống.

Ngủ dùng gối dày là thói quen phổ biến của rất nhiều người. Nhưng, ít ai biết rằng, điều này hoàn toàn không tốt cho sự phát triển của các khớp xương, nhất là ở trẻ nhỏ – hệ xương đang trong giai đoạn hình thành và phát triển. Khi nằm gối dày, cổ của các con sẽ bị cong về phía trước nhiều hơn bình thường. Vì vậy mà khiến lưng cũng bị uốn cong theo. Còn nếu ngủ với gối quá cao cũng sẽ hạn chế sự phát triển của xương, ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ.

Có thể thời gian đầu, trẻ chưa quen với việc ngủ mà không có gối. Bố mẹ nên tập từ từ cho con, nhớ dùng lời khuyến khích để con cố gắng. Mẹ có thể thay đổi dần từ chiếc gối dày sang mỏng, rồi cuối cùng là không có gối. Rèn tư thế ngủ tránh gù lưng như vậy sẽ dễ dàng và khoa học hơn.

1.2. Dùng nệm chắc chắn

Đây cũng là một yếu tố quan trọng phụ huynh cần lưu ý nếu muốn tập cho con tư thế ngủ đúng cách. Một chiếc nệm chắc chắc, không quá mềm, cũng không quá cứng, giúp nâng đỡ xương của trẻ. Đồng thời, hạn chế được tình trạng lưng, xương cong theo độ đàn hồi yếu của nệm. Chiếc nệm mềm quá cũng không phải là lựa chọn tốt, vì nó sẽ làm lưng trẻ cong dù ít hay nhiều.

bé gái ngồi trên nệm

Chọn cho con loại nệm ngủ chắc chắn để lưng được nâng đỡ tốt. Ảnh Internet

1.3. Tập tư thế ngủ tránh gù lưng nằm ngửa, thân mình giữ cho ngay ngắn

Nằm ngửa khi ngủ là tư thế nằm có lợi cho sự giãn nở của cột xương sống. Nên tập cho con thói quen nằm ngửa khi ngủ, chân tay duỗi thẳng tự nhiên. Hơn nữa, toàn bộ cơ thể phải nằm trong tư thế thật thoải mái. Trẻ có thể nằm nghiêng, hay xoay đầu cũng được, chỉ cần giữ thân mình luôn nằm ngay, thẳng. Bố mẹ cũng nên lưu ý, không nên để trẻ ngủ quay sang một bên với trạng thái lưng cong và tay chân rút vào thân người. Đây là hình ảnh minh họa rõ ràng nhất cho việc nằm ngủ sai cách dẫn đến gù lưng ở trẻ nhỏ. Bố mẹ nên tránh điều này nhé.

1.4. Tư thế ngồi dậy từ giường và nằm xuống

Khi trẻ thức giấc, nên tập cho con tư thế ngồi dậy bằng cách nằm nghiêng người về phía cạnh giường, co hai gối lại. Có thể thòng hai chân ra ngoài cạnh giường. Đồng thời, chống hai tay lên để ngồi dậy. Đừng để con ngồi bật dậy liền nhé, vì điều này sẽ gây áp lực tiêu cực lên hệ xương sống và lưng. Khi nằm xuống, thì trẻ làm ngược lại các bước trên là được.

ngồi dậy vươn vai

Tập cho trẻ cách ngồi dậy đúng tư thế và từ từ để tránh gây áp lực lên lưng, cột sống. Ảnh Internet

2. Một số lưu ý khác để rèn tư thế tránh gù lưng hiệu quả cho con

Ngoài việc rèn cho con tư thế ngủ tránh gù lưng, bố mẹ cũng nên theo sát để rèn cho con tư thế sinh hoạt đúng cách. Điều này giúp giữ vóc dáng con thẳng người, không cong lưng, vẹo cột sống. Chẳng hạn như:

  • Khi muốn lấy đồ trên cao, nên đặt sát ghế vào vị trí cần lấy vật. Hướng dẫn trẻ đứng lên một ghế vững chắc và độ cao phù hợp để lấy vật. Kéo sát vật vào người rồi từ từ bước xuống ghế. Bố mẹ nên đứng bên dưới hỗ trợ. Tuy nhiên, với đồ vật nặng, cồng kềnh, không nên để trẻ với lấy nhé.
  • Hạn chế cho con mang giày đế quá cao, tránh làm tăng độ ưỡn cột sống thắt lưng..
  • Khi đeo cặp nặng, nên chia đều ra 2 bên vai và nên đeo loại balo có dây 2 bên.
trẻ mang cặp nặng đi học

Không để trẻ mang vác cặp nặng đi học gây áp lực xấu lên dáng lưng và cột sống. Ảnh Internet

  • Hạn chế các động tác một bên xoay cổ quá mức và đột ngột.
  • Không nên ngồi, hoặc đứng quá lâu.
  • Tránh các tư thế lom khom khi sinh hoạt và hoạt động hằng ngày.

Những tưởng tư thế ngủ sẽ không ảnh hưởng đến bệnh gù lưng ở trẻ, nhưng hóa ra nó lại có ảnh hưởng lớn đến vậy. Tư thế ngủ tránh gù lưng đúng cách thật sự là phương pháp hữu hiệu, không chỉ giúp trẻ em, mà còn giúp người lớn phòng tránh hiệu quả mà không cần tốn thời gian và công sức. Chỉ cần chịu khó kiên nhẫn thay đổi tư thế ngủ, bố mẹ đã có thêm công cụ “đắc lực” để bảo vệ sức khỏe của con yêu, và cả gia đình mình rồi!

Ngọc Trằm tổng hợp

Vận chuyển và lắp đặt

Miễn phí vận chuyển và lắp đặt với quý khách trong nội thành Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Đà Nẵng, Dak Lak, Hà Tĩnh.

Vận chuyển siêu tốc

Giao hàng nhanh chóng, an toàn, đảm bảo chất lượng.

Cam kết chất lượng

Chúng tôi cam kết chất lượng các mặt hàng bán ra, hoàn tiền nếu phát hiện hàng kém chất lượng

Gọi: 0979505084