fbpx Làm thế nào để không bị gù lưng với 7 bài tập giữ dáng người thẳng?JOYKIDS
back top

Làm thế nào để không bị gù lưng với 7 bài tập giữ dáng người thẳng?

Làm thế nào để không bị gù lưng là thắc mắc của nhiều người khi tỷ lệ mắc tật này xuất hiện ngày càng nhiều. Gù lưng có thể do bẩm sinh, nhưng chủ yếu là do thói quen và tư thế ngồi không đúng cách. Người gù lưng dễ bị trầm cảm, tư ti với ngoại hình của mình. Đồng thời, gặp nhiều khó khăn gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Để biết cách làm thế nào tránh được tật gù lưng cho trẻ và cho chính mình với các bài tập giữ dáng thẳng, mời quý phụ huynh, cùng các bạn, cùng theo dõi bài viết sau đây.

1. Làm thế nào để không bị gù lưng với các bài tập giữ dáng thẳng?

1.1. Bài tập chào hỏi

Việc thực hành bài tập chào hỏi làm thế nào để không bị gù lưng khác đơn giản. Nhưng với trẻ em, phụ huynh cần hướng dẫn với từng câu cụ thể. Điều này giúp các con dễ dàng hình dung được thao tác thực hiện.

  • Đầu tiên, hướng dẫn trẻ đặt bàn tay ra đằng sau lưng, và chạm 2 lòng bàn tay vào nhau.
  • Điều quan trọng là cần tạo một đường thẳng từ cánh tay này sang tay kia.
  • Đồng thời, phần 2 bên cánh lưng di chuyển lại gần với nhau. 
  • Giữ tư thế này trong 10 giây.
Làm thế nào để không bị gù lưng với bài tập chào hỏi

Bài tập chào hỏi phòng ngừa gù lưng.

Lưu ý: Ban đầu, khi mới tập động tác này, người bệnh sẽ thấy hơi đau, 2 tay khó tạo được thành đường thẳng. Bố mẹ nên động viên con kiên trì, tập dần dần mỗi ngày thì sẽ thành công.

1.2. Bài tập khóa tay

Bài tập khóa tay thực hiện làm thế nào để không bị gù lưng tương đối đơn giản và dễ dàng.

  • Đầu tiên, cho trẻ đặt một cánh tay ra sau lưng hướng lên trên.
  • Song song đó, cũng đưa bàn tay còn lại ra sau lưng nhưng hướng xuống.
  • Uốn cong khuỷu tay để bàn tay này nắm được bàn tay kia tạo thành một cái khóa.
  • Cố gắng kéo khuỷu tay phía trên lên, và giữ trong 5 giây.
  • Sau đó thì đổi tay, tập luân phiên như vậy khoảng 6 – 7 lần.

1.3. Xoắn vặn mình

  • Cho trẻ ngồi trên ghế, lưng đối diện phần tựa của ghế.
  • Không để trẻ di chuyển phần dưới cơ thể, mà đặt hai tay ra sau.
  • Đồng thời, đầu xoay qua thân trên bên trái để vai vuông góc với phía sau ghế.
  • Giữ tư thế này trong vòng 5 giây và đổi bên.
bài tập xoắn vặn mình

Động tác xoắn vặn mình giúp giữ dáng thẳng hiệu quả.

1.4. Uốn cong người

  • Cho trẻ ngồi ở mép ghế và đặt tay lên sau đầu.
  • Uốn cong cột sống và mắt nhìn lên trần nhà.
  • Từ từ kéo đầu ra phía sau, mắt vẫn nhìn lên cho đến khi đầu chạm vào phần sau của ghế.
  • Giữ như vậy cho đến khi trẻ muốn đổi sang tư thế khác.

1.5. Tập tư thế đứng thẳng người

  • Cho trẻ đứng thẳng trước bức tường, sao cho cảm thấy chạm 2 xương vai, mông và bắp chân vào bức tường phía sau lưng.
  • Căng bụng và thở sâu nhiều lần.
Làm thế nào để không bị gù lưng với bài tập đứng thẳng người

Cách giữ dáng người thẳng đứng để sinh hoạt đúng tư thế khoa học.

1.6. Tập tư thế đứng nghiêng người

Đứng nghiêng người làm thế nào để không bị gù lưng là cả một quá trình tập luyện đòi hỏi sự kiên trì.

  • Đầu tiên, vẫn cho con giữ tư thế đứng thẳng như ở bài tập 5.
  • Đồng thời, dang tay sang hai bên và từ từ nghiêng về phía trước không cong đầu gối, giữ chân càng thẳng càng tốt.
  • Giữ tư thế này trong 10 giây.

1.7. Luôn giữ tư thế sinh hoạt đúng

Việc đầu tiên chúng ta luôn nhớ để phòng tránh gù lưng là cần điều chỉnh tư thế đúng chuẩn trong mọi hoạt động, sinh hoạt. Đây là yếu tố quan trọng quyết định đến vóc dáng của trẻ, cũng như của chính chúng ta. Tư thế đúng mỗi khi đứng hay ngồi (thẳng lưng, ưỡn ngực) giúp đem lại sự tự tin, và đảm bảo sức khỏe tốt. Do đó, hãy luôn nhắc nhở con yêu, và chính mình, thực hiện và giữ đúng tư thế khi sinh hoạt thường ngày nhé.

tư thế ngồi thẳng người

Luôn giữ tư thế sinh hoạt đúng để không bị gù lưng, vẹo cột sống.

2. Những lưu ý giúp giữ đúng tư thế thẳng người hiệu quả

Bí quyết làm thế nào để không bị gù lưng với 7 bài tập giữ dáng người thẳng trên đây cũng cần có một số mẹo hay sau:

  • Giữ bụng thẳng: Khi giữ bụng thẳng thì lưng cũng tự động thẳng theo.
  • Có thể thử một số tư thế đặc biệt: Khi ngồi lên cạnh ghế, đặt một chân hướng lên phía trước càng xa càng tốt, chân còn lại thì kéo về phía sau. 
  • Treo vật nặng ở lưng: Cách này giúp kéo lưng thẳng khi làm việc, ngồi học trước máy tính.
  • Đeo vật nặng trước ngực: Chẳng hạn như đeo balo ngược – giúp cơ thể cố gắng đối phó với trọng lượng của vật. Nhờ đó, đem đến tác dụng kéo vai của ra sau để giữ thăng bằng và vóc dáng cũng thẳng hơn.
đeo balo ngược trước ngực

Có thể tập đeo balo ngược trước ngực để kéo giãn xương cột sống và lưng thẳng đúng chuẩn.

Như vậy, chỉ với 7 bài tập hết sức đơn giản trên đây, phụ huynh và các bạn đã biết được làm thế nào để không bị gù lưng ở trẻ, và ở chính mình. Đây là cách thực hành rất tiện dụng, có thể làm ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào. Mỗi ngày, chỉ cần bỏ ra 5-10 phút tập luyện, là trẻ – và chính chúng ta – đã tự tạo ra cho mình khả năng “miễn dịch” với căn bệnh gù lưng rồi đấy. Hãy chắt chiu chút thời gian quý báu để bảo vệ sức khỏe và chăm sóc vóc dáng thẳng, đẹp hơn nhé!

Ngọc Trằm tổng hợp

Vận chuyển và lắp đặt

Miễn phí vận chuyển và lắp đặt với quý khách trong nội thành Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Đà Nẵng, Dak Lak, Hà Tĩnh.

Vận chuyển siêu tốc

Giao hàng nhanh chóng, an toàn, đảm bảo chất lượng.

Cam kết chất lượng

Chúng tôi cam kết chất lượng các mặt hàng bán ra, hoàn tiền nếu phát hiện hàng kém chất lượng

Gọi: 0979505084