fbpx Làm sao để tránh gù lưng ở giới văn phòng?JOYKIDS
back top

Làm sao để tránh gù lưng ở giới văn phòng?

Làm sao để tránh gù lưng ở giới văn phòng là câu hỏi chiếm tỉ lệ khá cao của mọi người. Do tính chất đặc thù của nhân viên văn phòng phải ngồi hàng giờ liên tục bên máy tính, ghi chép hồ sơ,…làm ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe – trong đó có bệnh gù lưng. Chúng tôi xin đưa ra một số góp ý để giải quyết vấn đề này trong bài viết ngay sau đây.

1. Sơ lược những nghiên cứu liên quan đến bệnh gù lưng

Cách khắc phục làm sao để tránh gù lưng cần dựa trên hiểu biết rõ ràng về loại tật cột sống này. Gù lưng – thuật ngữ y học gọi là gù cột sống hoặc hyperkyphosis (cột sống bị gù quá 50 độ) – là hiện tượng lưng bị cong về phía trước 1 cách bất thường. Trên thực tế, có rất nhiều loại gù lưng khác nhau.

Một trong số nguyên nhân gù lưng là biến chứng từ dạng bệnh nặng di truyền về xương – có tên gọi là Scheuermann’s. Người bị bệnh này sẽ có phần lưng dị dạng trông giống nhân vật Quasimodo trong tác phẩm “Thằng gù nhà thờ Đức Bà” từng miêu tả. Ước tính có khoảng 0,4-8% dân số mắc loại Scheuermann’s.

dấu hiệu gù lưng

Nhận biết dấu hiệu gù lưng giúp tìm cách làm sao để tránh gù lưng triệt để hơn.

Tuy nhiên, dạng phổ biến nhất là tư thế gù lưng thường xảy ra ở người càng lớn tuổi, do những ảnh hưởng lâu dài của tư thế và sự tác động lên cột sống. Trên lưng, ở phần gần cổ thường gồ lên 1 khối xương có hình tròn. Đôi khi, tình trạng lưng gù còn được gọi là bướu thái hậu (dowagerhump). Cách gọi này có lẽ để ám chỉ 1 người phụ nữ rất già và độ cong của xương được thể hiện rất rõ ở người phụ nữ nhiều tuổi.

Ngoài ra, có những nguyên nhân khác bao gồm tỉ trọng cơ ở cột sống thấp – 1 thước đo chất béo có trong cơ (càng có nhiều chất béo trong cơ nghĩa là tỉ trọng cơ ở cột sống càng thấp). Tỉ trọng xương thấp nghĩa là nồng độ canxi và các chất khoáng trong xương thấp (tỉ trọng càng thấp thì nguy cơ bị gẫy và loãng xương cao). Tương ứng với kết quả đó là cơ lưng suy yếu.

Tỷ lệ người hơi bị gù lưng thường cao hơn so với những người bị gù nặng. Theo vài nghiên cứu cho thấy, có khoảng 35% phụ nữ khỏe mạnh từ 20-64 tuổi mắc phải 1 số loại “bướu thái hậu”. Theo Suzanne Snodgrass, Phó giáo sư khoa vật lý trị liệu, Đại học Newcastle, cho rằng mọi người sẽ hiểu mình cần làm sao để tránh gù lưng nếu biết giãn gân cốt, làm trị liệu, hoạt động thể chất và tư thế đúng cách.

làm sao để hết gù lưng

Thực hành bài tập giữ tư thế cơ thể đúng cũng là cách làm sao để tránh gù lưng hiệu quả. Ảnh Internet

2. Làm sao để tránh gù lưng ở giới văn phòng?

Đặc điểm của giới văn phòng là phải ngồi thường xuyên hơn 8 tiếng đồng hồ xử lí công việc nên rất dễ mệt mỏi, đau nhức. Dưới đây có 1 số bài tập mà bạn có thể thực hiện ngay khi ngồi trên 1 chiếc ghế.

2.1. Động tác chào hỏi

Đặt 2 bàn tay của bạn ra sau lưng, 2 lòng bàn tay chắp vào nhau . Điều quan trọng là tạo 1 đường thẳng từ cánh tay này sang cánh tay kia, 2 phần cánh tay ở lưng di chuyển lại gần với nhau. Giữ tư thế này trong 10 giây. Ban đầu bạn sẽ thấy khó và đau, 2 tay không tạo thành đường thẳng, nên kiên trì tập mỗi ngày sẽ thành công.

2.2. Động tác khóa tay

Đặt 1 cánh tay ở sau lưng, nâng cánh tay kia lên và cũng đưa ra sau lưng. Uốn cong khuỷu tay để bàn tay này nắm được bàn tay kia, tạo thành 1 cái khóa. Kéo khuỷu tay phía trên lên, giữ trong 5 giây và đổi tay.

bài tập khóa tay

Mô phỏng bài tập khóa tay. Ảnh Internet

2.3. Động tác xoắn, vặn mình

Ngồi trên ghế, lưng đối diện với phần tựa của ghế. Không di chuyển phần dưới của cơ thể, hãy đặt tay sau đầu và xoay thân trên bên trái để vai vuông góc với phía sau ghế. Giữ trong 5 giây và vặn mình sang bên kia.

2.4. Động tác uốn cong người

Ngồi ở mép ghế và đặt tay lên sau đầu. Uốn cong cột sống và nhìn vào trần nhà. Từ từ kéo đầu ra phía sau, mắt vẫn nhìn lên cho đến khi bạn chạm vào phía sau của ghế. Giữ như vậy cho đến khi bạn muốn đổi sang tư thế khác.

2.5. Động tác đứng thẳng

Tìm 1 góc tường phẳng đứng dựa sát vào, hãy chắc chắn rằng bạn cảm thấy đã chạm 2 xương vai, mông và bắp chân vào bức tường phía sau lưng. Căng bụng và thở sâu nhiều lần.

Làm thế nào để không bị gù lưng với bài tập đứng thẳng người

Cách giữ dáng người thẳng đứng tập dáng đi đúng tư thế khoa học.

2.6. Động tác đứng nghiêng

Bài tập này nối tiếp bài tập trước. Trong khi vẫn đứng ở tường, dang 2 tay sang 2 bê và từ từ nghiêng người về phia trước mà không cần uốn cong đầu gối của bạn. Giữ vị trí này trong 10 giây.

Chỉ với 6 bài tập đơn giản trên đây dành cho giới văn phòng, bạn sẽ biết mình cần làm sao để tránh gù lưng hiệu quả. Hãy tận dụng thời gian rảnh rỗi khoảng cách giữa thời gian làm việc căng thẳng để duy trì 1 vóc dáng cân đối. Thậm chí, phụ huynh cũng nên hướng dẫn con trẻ áp dụng các bài tập này. Đây chính là cách phòng ngừa gù lưng hiệu quả, tránh các tật cột sống nguy hiểm khi con trưởng thành đấy nhé!

Bảo Tiên tổng hợp

Xem thêm: Cách chữa bệnh gù lưng ở trẻ em bằng liệu pháp Yoga

Vận chuyển và lắp đặt

Miễn phí vận chuyển và lắp đặt với quý khách trong nội thành Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Đà Nẵng, Dak Lak, Hà Tĩnh.

Vận chuyển siêu tốc

Giao hàng nhanh chóng, an toàn, đảm bảo chất lượng.

Cam kết chất lượng

Chúng tôi cam kết chất lượng các mặt hàng bán ra, hoàn tiền nếu phát hiện hàng kém chất lượng

Gọi: 0979.505.084