fbpx Cách chữa bệnh gù lưng ở trẻ em bằng liệu pháp YogaJOYKIDS
back top

Cách chữa bệnh gù lưng ở trẻ em bằng liệu pháp Yoga

Cách chữa bệnh gù lưng ở trẻ em khi vừa phát hiện sớm ngay giai đoạn đầu tiên chính là phương pháp thực hành các bài tập vật lý trị liệu. Đặc biệt, chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn những tư thế tập Yoga cơ bản nhất giúp ích cho việc điều trị. Mời quý phụ huynh và các bạn cùng theo dõi liệu pháp này qua bài viết sau nhé.

1. Cách chữa bệnh gù lưng ở trẻ em bằng liệu pháp Yoga

Cách chữa bệnh gù lưng ở trẻ em bằng những tư thế Yoga giúp đảm bảo vấn đề cột sống cho trẻ nhỏ. Hơn nữa, cả người lớn cũng thực hành được, giúp đẩy lùi đau nhức, cân đối vóc dáng.

1.1. Bài tập Vrksasana (tư thế cái cây)

Mục đích của cách chữa bệnh gù lưng ở trẻ em này là giúp nâng cao khả năng thăng bằng cơ thể. Nhưng bài tập đòi hỏi sự bền bỉ để đứng trong thời gian không quá ngắn chút nào.  Trẻ em hoặc người lớn nếu có vấn đề về chân, huyết áp, mất ngủ kinh niên, đau nửa đầu nên hạn chế tập luyện.

Cách thực hiện: Tập tư thế Tadasana trước, sau đó hướng dẫn trẻ dồn trọng tâm cơ thể sang bên chân trái. Gập cong lại chân phải sau cho bàn chân phải đặt lên phần đùi phía trong của chân trái. Lúc trẻ mới biết tập, nên để bàn chân đặt ở những điểm thấp hơn để sát phía trong đầu gối. Chiều cao của bàn chân sẽ nâng cao dần tỉ lệ thuận với thời gian tập luyện nhiều.

tư thế yoga cái cây

Tư thế yoga cái cây cho trẻ. Ảnh Internet

Úp 2 lòng bàn tay vào nhau và đưa tay thẳng lên trời hoặc giữ ở tư thế thấp trước ngực như khi cầu nguyện. Cố gắng giữ tư thế này trong 10 nhịp hít thở, đổi chân và lặp lại động tác này. Dồn trọng tâm cơ thể sang phải.

1.2. Bài tập Tadasana (tư thế quả núi)

Mục đích của bài tập là điều chỉnh cột sống, đòi hỏi người tập phải đứng trong toàn thời gian. Tập hàng ngày dáng điệu của bé sẽ cải thiện tối đa, lưng thẳng, và bước đi cũng tự tin hơn. Với người lớn, động tác này hỗ trợ tích cực chứng đau thần kinh tọa hành hạ. Tuy nhiên, cá nhân nào hay đau đầu, mất ngủ, huyết áp thấp kinh niên cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tập.

Cách thực hiện: Đứng thẳng người sao cho 2 bàn chân song song, áp sát nhau, thả lỏng toàn bộ 2 tay. Bắt đầu hít sâu thở dài, trong khi hô hấp nên cố gắng hóp bụng dưới và nâng cao lồng ngực (thả lỏng cơ thể khi thở ra). Giữ động tác này trong khoảng 45 giây- 1 phút.

1.3. Bài tập Adho Mukha Svanasana (tư thế chó duỗi thân cuối mặt)

Mục đích của bài tập là giúp trải dài và kéo giãn cột sống, đồng thời khiến 2 vai người tập mở rộng tối đa.

Cách thực hiện: Bắt đầu bằng cách chống cả tay và chân xuống đất. Lúc này người ở tư thế cuối mặt quay vòng ba lên trên (chổng mông), khéo léo tạo thành góc nhọn có hình tam giác. Các ngón tay phải xòe đều ra, lưng duỗi thẳng. Khi thở ra, gập nhẹ ngón chân, đồng thời nâng đầu gối lên khỏi sàn. Trong quá trình tập, bao giờ cũng phải để thẳng chân hết mức có thể. Cố giữ cho lòng bàn chân luôn áp sát mặt sàn khi duy trì tư thế cúi mặt.

cách khắc phục gù lưng bằng bài tập yoga

Yoga tư thế chó duỗi thân cúi mặt là cách chữa bệnh gù lưng hiệu quả áp dụng được cho cả trẻ em và người lớn. Ảnh Internet

1.4. Bài tập Kumbhasana (tư thế tấm ván)

Cách chữa bệnh gù lưng ở trẻ em này còn giúp giảm tải mệt mỏi, tăng sức bệnh cho cột sống, tư thế đẹp và đúng chuẩn hơn.

Cách thực hiện: Giữ cơ thể ở trạng thái song song với sàn nhà, hướng dẫn trẻ nâng người lên không đồng thời với việc giữ thăng bằng mũi chân và có cổ tay. Giữ vững tư thế này trong 30 giây, bài tập sẽ có hiệu quả nhất khi lặp lại 5 lần.

1.5. Bài tập Bhujangasana (tư thế rắn hổ mang)

Bài tập sẽ nhẹ nhàng làm giãn nở cột sống cùng toàn bộ phần thân trên. Vì vậy, rất có ích để làm giảm đau cơ lưng, cơ cổ, và cơ bụng.

Cách thực hiện: Nằm sắp xuống sàn, 2 chân mở rộng bằng hông. Ép sát 2 cánh tay vào với thân mình, bàn tay úp xuống sàn. Chạm người xuống sàn rồi thả lỏng vai. Bắt đầu hít vào, chống 2 tay xuống đất để dồn trọng lượng cơ thể vào tay. Nâng dần đầu và ngực cao lên, nhẹ nhàng hướng đầu ra phía sau. Cố gắng giữ nguyên tư thế trong 1 giây. Thở ra, sau đó từ từ hạ thân trước và phần đầu xuống sàn. Lặp lại tư thế trong 8 đến 10 lần.

các bài tập chống gù lưng

Tư thế yoga rắn hổ mang giúp kéo giãn xương lưng và cột sống, ngăn ngừa bệnh lý về lưng ở trẻ.

1.6. Bài tập Gomukhasana (tư thế đan tay mặt bò)

Cách chữa bệnh gù lưng ở trẻ em này có tác dụng tập tư thế giãn cơ, đẩy lùi đau lưng, gù lưng, vẹo lưng. Phần ngực ưỡn thẳng và vai của trẻ được giãn nở hết sức qua việc kéo giãn các múi cơ.

Cách thực hiện: Ngồi trên sàn, hai chân duỗi thẳng, 2 tay chống gọn gang ở 2 bên thân. Luôn giữ cho thân và đầu thẳng vuông góc với thảm tập. Nhẹ nhàng nâng chân trái gác lên đùi chân phải, sau đó từ từ co chân phải lại. Giơ tay phải thẳng lên với trần nhà, sao cho lòng bàn tay hướng về phía sau.

Đồng thời, tay trái gập lại đặt ra sau, để nhẹ lên lưng sao cho lòng bàn tay hướng về phía sau và mu bàn tay chạm vào lưng. Rồi gập tay phải lại sao cho 2 bàn tay tạo thành 2 móc và móc lại với nhau. Tay phải duỗi thẳng đồng thời tay trái kéo dần lên. Khuyến khích trẻ nên tập trong 45 giây- 1 phút. Trở lại vị trí ban đầu ổn định cơ thể và tiếp tục tập tương tự bên còn lại.

2. Thông tin về bệnh gù lưng ở trẻ – bố mẹ cần biết

Bệnh gù lưng là bệnh loạn sản sụn của đốt sống và đĩa đệm ở vùng cột sống ngực. Bệnh có gây ảnh hưởng đến cột sống thắt lưng và cần phân biệt với những bệnh lý khác của cột sống thắt lưng. Thế nên, cần có cách chữa bệnh gù lưng ở trẻ em phù hợp để tránh những tổn hại về sau. Tổn thương bệnh lý thể hiện đốt sống vẹt ở phần trước, nhân nhầy thoát vị đĩa đệm chui vào thân đốt sống ở phía dưới đĩa đệm, mặt trên và dưới của thân đốt sống cong lên chứ không lõm xuống. Đĩa đệm hẹp, sụn đĩa đệm lòi lõm không đều.

cách chữa bệnh gù lưng ở trẻ em bằng yoga

Các bài tập yoga sẽ giúp ngăn ngừa những tổn thương sức khỏe do gù lưng gây ra cho trẻ. Ảnh Internet

Những tổn thương trên thường xuất hiện ở vùng lưng, từ đốt sống ngực thứ 7 đến thứ 11. Bệnh thường gặp ở nam giới đa số, bệnh nhân trong độ tuổi 13-17. Gù lưng là biểu hiện điển hình của bệnh, cột sống lưng gù cong đều, không có đỉnh gù nhọn. Do gù ở cột sống, nên cột sống cổ và thắt lưng uốn cong ra phía trước (ngược lại cột sống lưng) để bù trừ. Ngoài ra, còn làm giảm sự giãn nở của lồng ngực khi thở, giảm dung tích đốt sống của phổi. 

Đau ở cột sống lưng mức độ nhẹ, cơn đau có thể lan truyền lên vùng cột sống cổ và xuống cột sống thắt lưng, thường đau về chiều nhiều hơn buổi sáng. Cũng có những người bị bệnh này mà không đau đớn gì. Không có triệu chứng chèn ép tủy hoặc rễ thần kinh. Chụp Xquang nếu thấy hình ảnh bệnh lý như mô tả trên, có thể chẩn đoán xác định bệnh. Cần chú ý phân biệt với viêm cột sống dính khớp, lao cột sống, thoái hóa cột sống.

Cách chữa bệnh gù lưng ở trẻ em bằng liệu pháp Yoga rất hiệu quả chỉ với 6 bài tập trong vòng 10 phút. Nhất là các bé ở độ tuổi đang phát triển xương và chiều cao, cha mẹ có thể sử dụng các dụng cụ hỗ trợ nếu tay trẻ không với tới chẳng hạn như vòng hay dây đai. Chúc cả gia đình áp dụng phương pháp này khắc phục gù lưng hiệu quả nhé.

Bảo Tiên tổng hợp

Xem thêm: Bệnh cận thị ở trẻ em cần phòng ngừa thế nào để cải thiện thực trạng?

Vận chuyển và lắp đặt

Miễn phí vận chuyển và lắp đặt với quý khách trong nội thành Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Đà Nẵng, Dak Lak, Hà Tĩnh.

Vận chuyển siêu tốc

Giao hàng nhanh chóng, an toàn, đảm bảo chất lượng.

Cam kết chất lượng

Chúng tôi cam kết chất lượng các mặt hàng bán ra, hoàn tiền nếu phát hiện hàng kém chất lượng

Gọi: 0979.505.084