fbpx Cách chống gù lưng hiệu quả - xua tan nỗi lo mắc bệnh cột sốngJOYKIDS
back top

Cách chống gù lưng hiệu quả – xua tan nỗi lo mắc bệnh cột sống

Cách chống gù lưng không khó, nhưng đòi hỏi mỗi người cần kiên trì thực hiện đều đặn mới đem lại kết quả tốt nhất. Để ngăn ngừa gù lưng hiệu quả nhất cho mọi lứa tuổi, chúng ta cũng cần dựa vào yếu tố nguyên nhân gây nên. Để nắm bắt rõ hơn các thông tin này, mời quý phụ huynh và những ai quan tâm cùng theo dõi bài viết sau đây.

1. Cách chống gù lưng hiệu quả cho dáng chuẩn và thẳng

1.1. Các bài tập chống gù lưng

Đối với người thường xuyên ngồi nhiều – hoặc trẻ em ngồi học nhiều, thì đây là cách chống gù lưng hiệu quả nhất để có hệ cột sống khỏe. Mỗi ngày, chúng ta nên dành khoảng 10-20 phút để tập thể dục vùng lưng cổ và vai. 

Động tác 1: Ngồi tại chỗ, lưng thẳng, tay phải choàng qua đầu và chạm vào lỗ tay trái. Rồi sau đó, dùng lực kéo đầu về bên phải. Thực hiện vài lần rồi đổi tay và đổi bên. Động tác này có tác dụng giúp các cơ, vai kéo ra thư giãn. Đồng thời, giúp hạ vai và thẳng lưng, hạn chế tình trạng vai rút lên cao làm lưng gù.

bài tập vai gáy tránh gù lưng

Thực hiện bài tập vai gáy để giữ dáng thẳng tự tin. Ảnh Internet

Động tác 2: Cũng tương tự như động tác 1. Nhưng lúc này, không kéo đầu ngang, mà kéo đầu về phía trước 1 chút. Thực hiện luân phiên cho 2 bên.

Động tác 3: Ngồi thẳng lưng, 2 bàn tay chạm vào thắt lưng. Sau đó, cố gắng mở rộng vai về phía sau. Tùy theo thời gian có được mà lên lịch thực hiện 5-10 lần cho động tác này mỗi ngày. Động tác này giúp vai và lưng thẳng đẹp đúng chuẩn cho cả trẻ em và người lớn.

Động tác 4: Ngồi thẳng lưng, 2 bàn tay chạm vào thắt lưng. Sau đó, cúi đầu xuống rồi ngẩng đầu lên. Thực hiện động tác khoảng 10 lần. Đây là cách chống gù lưng bằng cách kéo dãn cột sống, kéo dãn cơ, hạn chế thoái hóa cột sống. Đồng thời, còn có tác dụng giúp cột sống khỏe và thẳng đẹp hơn.

Động tác 5: Đứng quay lưng vào bàn, 2 tay xoay ngược ra sau và vịn vào cạnh bàn. Sau đó, bắt đầu đứng lên, ngồi xuống nhiều lần. Khi tập, nhớ phải giữ thẳng lưng và thực hiện nhẹ nhàng để không bị chấn thương tay.

1.2. Chống gù lưng bằng việc thay đổi đổi lối sống

Chú ý đến góc làm việc và học tập

  • Cần sắp xếp cho mình một chỗ làm việc, học tập khoa học và phù hợp với chiều cao của bản thân.
  • Đặc biệt phải chú ý chiều cao của bàn, ghế, để giữ lưng luôn ở tư thế thẳng.
tư thế ngồi bàn học giữ đúng khoảng cách

Tập cho trẻ thói quen ngồi học đúng cách, với kích cỡ bàn ghế phù hợp cơ thể.

Tư thế cầm điện thoại

  • Dùng tay giữ điện thoại ở ngay trước mặt – sao cho lưng không cần phải gập xuống mỗi khi sử dụng.
  • Tư thế gặp người xuống để sử dụng điện thoại lâu ngày có thể khiến lưng còng. Hơn nữa, với trẻ em, tư thế này còn hạn chế phát triển chiều cao về sau.

Hít thở

  • Hít thở đúng cách giúp cho quá trình hô hấp diễn ra hiệu quả. Đồng thời, đây còn là cách chống gù lưng với tác dụng điều chỉnh cột sống và tư thế chuẩn.

Giữ cột sống luôn thẳng trong các tư thế sinh hoạt

  • Nên nhớ không chỉ lúc làm việc, khi mà hay lái xe,…chúng ta cũng cần để ý đến tư thế của mình và giữ cho lưng luôn thẳng.
  • Không ngủ nệm quá mềm, không ngủ gối quá dày,…Đây là những điều quan trọng cần lưu ý để tập tư thế ngủ tránh gù lưng hiệu quả. Khi nằm ngủ, nên nằm ngửa thẳng đầu, thân mình và 2 chân 2 tay duỗi thẳng.
tư thế ngủ tránh gù lưng đúng cách

Rèn tư thế ngủ tránh gù lưng đúng cách và lành mạnh.

  • Tư thế ngồi đúng, lưng thẳng. Tư thế đứng đúng: lửng thẳng, ngực hơi ưỡn, vai dỗi rộng và hơi chếch về phía sau.

2. Nguyên nhân dẫn đến gù lưng xuất phát do đâu?

Có nhiều nguyên nhân làm lưng của bị gù. Ở người trưởng thành, tật gù chủ yếu là do bất thường cột sống gây ra. Những bất thường này có thể xảy ra ở các phần cấu trúc khác nhau của sống lưng. Những vấn đề gây ra gù lưng gồm có:

  • Loãng xương: bệnh này làm xương yếu và dễ gãy. Những vết nứt hay gãy rất nhỏ trên đốt sống làm cho đốt sống bị xẹp và co ngắn lại.
  • Bệnh thoái hóa đĩa đệm: là khi đĩa đệm bị xẹp và vỡ ra.
  • Yếu cơ ở phần lưng dưới: cơ lưng dưới yếu sẽ khó giữ thẳng được cột sống, làm lưng thõng xuống.
  • Hoặc do bẩm sinh: gù kết hợp với bệnh lý thần kinh cơ, gù sau chấn thương cột sống, u bướu cột sống, nhiễm trùng cột sống hoặc viêm khớp.

Gù lưng luôn là nỗi ám ảnh của nhiều người. Không ai muốn vác trên mình tấm lưng cong đầy tự ti và xấu xí. Vì vậy, ngay từ bây giờ hãy rèn luyện cho mình, và con mình những cách chống gù lưng hiệu quả nhất thông qua bài tập thể dục, thói quen sinh hoạt khoa học lành mạnh mỗi ngày. Việc ý thức phòng chống gù lưng không những giúp xua tan nỗi lo với chiếc “lưng tôm”, mà còn ngăn ngừa các bệnh về cột sống, giảm các chứng bệnh khi lớn tuổi. Hãy đặt sức khỏe của bản thân và cả gia đình lên hàng ưu tiên trên hết nhé.

Ngọc Trằm tổng hợp

Xem thêm: 3 cách điều trị bệnh cận thị ở trẻ em đơn giản mà hiệu quả không ngờ

Vận chuyển và lắp đặt

Miễn phí vận chuyển và lắp đặt với quý khách trong nội thành Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Đà Nẵng, Dak Lak, Hà Tĩnh.

Vận chuyển siêu tốc

Giao hàng nhanh chóng, an toàn, đảm bảo chất lượng.

Cam kết chất lượng

Chúng tôi cam kết chất lượng các mặt hàng bán ra, hoàn tiền nếu phát hiện hàng kém chất lượng

Gọi: 0979.505.084