fbpx Các bài tập chống gù lưng đơn giản cho trẻ emJOYKIDS
back top

Các bài tập chống gù lưng đơn giản cho trẻ em

Các bài tập chống gù lưng luôn là lựa chọn hàng đầu của nhiều người vì không muốn sở hữu chiếc “lưng tôm” xấu xí. Với trẻ nhỏ, cũng có những bài tập giữ vóc dáng được thiết kế với cường độ phù hợp. Dưới đây là các gợi ý bài tập chống “lưng tôm” cho trẻ em, mời quý phụ huynh cùng theo dõi nhé.

Xem thêm: Chống gù lưng ở trẻ em như nào hợp lí?
Cách chữa gù lưng ở trẻ sơ sinh

1. Các bài tập chống gù lưng hiệu quả cho trẻ

1.1. Cho bé tập đu xà ngang phòng ngừa gù vẹo cột sống

  • Chọn một cây xà ngang chắc chắn vừa nắm tay của trẻ, ở tầm cao hơn người khi trẻ giơ tay chừng 15-20cm.
  • Hướng dẫn cho trẻ những động tác khởi động trước khi tập xà ngang.
  • Sau đó đu người lên, hai tay nắm xà và buông thẳng người. Bài tập này phòng ngừa gù lưng bằng cơ chế dùng sức nặng cơ thể để kéo thẳng cột sống, giúp dáng người luôn giữ ở tư thế thẳng và chuẩn.
  • Khi treo mình, chú ý cho trẻ hít thở đều đặn, hai tay vẫn giữ thẳng, không lên gân. Buổi đầu chỉ giữ khoảng 5 phút, hoặc thấy hơi mỏi thì ngừng.
bé gái hít xà đơn

Tập xà đơn là một trong các bài tập chống gù lưng hiệu quả cho trẻ em. Ảnh Internet

Các buổi sau tăng dần thời gian và số lần thực hiện lên. Có thể cho con đu xà ngày 2 lần sáng và chiều, hoặc xen kẽ giữa giờ học ở nhà, nhưng không tập đến mức nhức mỏi, dễ nản chí nhé.

1.2. Tập tư thế yoga rắn hổ mang

Các bài tập Yoga luôn đươc đánh giá cao trong việc cải thiện và nâng cao tinh thần học tập cho trẻ. Bên cạnh đó, Yoga còn giúp các con rèn luyện những nhóm cơ chủ chốt – có chức năng hỗ trợ cho tư thế đứng chuẩn của cơ thể. Tư thế rắn hổ mang là một trong các bài tập chống gù lưng từ yoga có thể cho các bé tập.

Đầu tiên, cho các con nằm sấp người trên thảm tập yoga, 2 tay duỗi thẳng úp xuống qua đầu. Khi tập, dùng 2 tay đẩy từ từ thân người lên. Lưu ý, 2 chân vẫn nằm yên, không gồng lên nhé. Đẩy tay để kéo thân người càng giãn càng tốt. Khoảng 30 giây sau thì nghỉ, lặp lại 3 – 5 lần mỗi ngày để giữ vóc dáng thẳng, đẹp cho con.

các bài tập chống gù lưng yoga rắn hổ mang

Tư thế yoga rắn hổ mang giúp kéo giãn xương lưng và cột sống, ngăn ngừa bệnh lý về lưng ở trẻ. Ảnh Internet

1.3. Các động tác chống gù lưng đơn giản cho trẻ nhỏ

  • Động tác 1:

Cho trẻ ngồi tại chỗ, lưng thẳng, tay phải choàng qua đầu và chạm vào lỗ tay trái rồi dùng lực kéo đầu về bên phải. Thực hiện vài lần rồi đổi tay và đổi bên. Động tác này giúp làm căng cơ cổ, vai đồng thời giúp hạ vai và thẳng lưng hạn chế tình trạng vai rút lên cao.

  • Động tác 2:

Cũng tương tự như động tác 1, nhưng lần này, trẻ không kéo đầu ngang mà kéo đầu về phía trước 1 chút. Thực hiện luân phiên 2 bên.

  • Động tác 3:

Trẻ ngồi thẳng lưng, 2 bàn tay chạm vào thắt lưng. Sau đó, cố gắng mở rộng vai và bật vai về phía sau. Nên cho trẻ thực hiện 5 – 10 lần/ ngày để giúp vai và lưng thẳng đẹp.

  • Động tác 4:

Trẻ ngồi thẳng lưng, 2 tay đưa thẳng về trước và nắm chặt lại. Sau đó, trẻ cúi đầu xuống rồi ngẩng đầu lên. Thực hiện động tác khoảng 10 lần. Động tác này giúp kéo dãn cột sống, kéo dãn cơ, ngăn ngừa thoái hóa. Đồng thời, các bài tập chống gù lưng này còn giúp cột sống khỏe và thẳng đẹp hơn.

  • Động tác 5:

Trẻ đứng quay lưng vào 1 cái bàn, 2 tay xoay ngược ra sau và vịn vào cạnh bàn. Sau đó bắt đầu đứng lên, ngồi xuống nhiều lần. Khi tập, nhớ hướng dẫn con cố gắng giữ thẳng lưng, làm nhẹ nhàng để không bị chấn thương tay nhé.

bài tập tựa tay vào ghế

Mẹ nên khuyến khích trẻ tập động tác tựa tay vào ghế thường xuyên để giữ vóc dáng thẳng người.

2. Một số cách chống gù lưng cho trẻ nhỏ bố mẹ cần tham khảo

2.1. Chú ý đến góc học tập của con

Cần sắp xếp cho trẻ một góc học tập khoa học, bàn ghế phù hợp với chiều cao của các con. Hiện nay, có rất nhiều sản phẩm bàn ghế thông minh được thiết kế tiện lợi, có thể tự do điều chỉnh độ cao cho phù hợp với tư thế ngồi học của trẻ. Không những thế, chi phí cho các sản phẩm này giúp bố mẹ tiết kiệm rất nhiều, hãy cân nhắc để lựa chọn cho con yêu nhé.

2.2. Phương pháp hít thở

Tại sao việc hít thở lại liên quan đến tránh bị gù lưng? Đó là khi hít thở, trẻ cần sử dụng cơ hoành để thực hiện việc hít vào, thở ra. Phương pháp này vừa có thể tác động đến cột sống ở tư thể thẳng, vừa giúp quá trình hô hấp diễn ra hiệu quả hơn.

2.3. Giữ cột sống luôn thẳng

Dù con đang học, hay vui chơi, giải trí thì mẹ cũng nên chú ý đến tư thế của trẻ là luôn giữ cho lưng thẳng. Kể cả khi tập tư thế ngủ tránh gù lưng, lúc nằm nghiêng, nên giữ cho hai đầu gối bằng nhau. Ngoài ra, mẹ lưu ý lựa chọn những loại gối, nệm tốt và phù hợp cho con yêu ngủ say và ngon giấc nhé.

bé trai ôm gấu bông ngủ ngon giấc

Chọn gối mềm phù hợp để con yêu ngủ với tư thế thoải mái nhất. Ảnh Internet

2.4. Tư thế ngồi đúng

Khi ngồi trên ghế chống gù hoặc nghỉ ngơi, hãy tập cho con giữ lưng ở 135 độ. Bên cạnh các bài tập chống gù lưng, thì đây là tư thế giảm thiểu tối đa sức nén của trọng lượng cơ thể lên cột sống, hạn chế nguy cơ cong, vẹo sống lưng.

2.5. Tư thế đứng chuẩn

Tư thế đứng là yếu tố quan trọng quyết định dáng người của trẻ. Theo ý kiến của các chuyên gia, thì tư thế đứng khoa học giúp hỗ trợ cột sống là: lưng thẳng, ngực hơi ưỡn, vai duỗi rộng và hơi chếch về đằng sau. Đồng thời, chân rộng bằng vai, phần hông hơi hướng về trước.

Các bài tập chống gù lưng luôn đem lại hiệu quả bất ngờ, nếu trẻ kiên trì tập luyện. Cha mẹ có vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn, động viên con theo đuổi phương pháp phòng ngừa các tật về lưng và cột sống hiệu quả này. Ngay từ bây giờ, hãy lên lịch tập khoa học cho trẻ, để nhận thấy tác dụng bất ngờ mà các bài tập tránh gù lưng đem lại nhé.

Ngọc Trằm tổng hợp

Xem thêm: Bài tập tránh gù lưng hiệu quả cho nam và nữ dáng thẳng đầy tự tin

Vận chuyển và lắp đặt

Miễn phí vận chuyển và lắp đặt với quý khách trong nội thành Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Đà Nẵng, Dak Lak, Hà Tĩnh.

Vận chuyển siêu tốc

Giao hàng nhanh chóng, an toàn, đảm bảo chất lượng.

Cam kết chất lượng

Chúng tôi cam kết chất lượng các mặt hàng bán ra, hoàn tiền nếu phát hiện hàng kém chất lượng

Gọi: 0979.505.084